Những thói quen không tốt phá chiếc xe ô tô của bạn
Tin công nghệ

Những thói quen không tốt phá chiếc xe ô tô của bạn

Có những thói quen từ người dùng tưởng là vô hại lại làm ảnh hưởng không tốt đển xế yêu. Chuyển từ số lùi sang số tiến khi xe chưa dừng hẳn, rà phanh liên tục khi xe đang xuống dốc là những hành động gây hại cho xe mà ít ai để ý tới.

Có những thói quen thường ngày tưởng như vô hại nhưng kỳ thực đang làm chiếc ô tô chết dần chết mòn. Hãy tham khảo và cùng tránh để xe luôn trong tình trạng tốt.

Chuyển từ số lùi sang số tiến khi xe chưa dừng hẳn

Không ít người thường tiết kiệm thời gian tại khu đỗ xe bằng cách chuyển từ số lùi sang số tiến hoặc ngược lại khi xe chưa dừng hẳn (nhất là lúc quay đầu xe). Với vài giây có vẻ là nhanh hơn này, lái xe sẽ rút bớt vài tháng tuổi thọ của hộp số.

Rà phanh liên tục khi xuống dốc

Việc rà phanh liên tục sẽ làm má phanh nóng lên và nhanh bị hao mòn theo thời gian.

Rửa động cơ bằng cách phun nước ở áp suất cao

Nước phun mạnh sẽ cuốn bụi bẩn đi nhưng cũng khiến không ít bộ phận quan trọng trong động cơ bị lỏng hoặc bật ra ngoài.

Khởi động xe không đúng cách

Nhiều người thường vội vàng đi luôn ngay khi xe vừa khởi động. Điều này sẽ khiến động cơ nhanh bị hao mòn do phải làm việc nhiều trong khi chưa thật sẵn sàng.

Tháo hết hoặc chạy đến cạn kiệt xăng

Nếu để xăng trong bình cạn kiệt mà vẫn cố tình chạy thì không khí sẽ bị lọt vào trong hệ thống cung cấp nhiên liệu. Trong lần nạp nhiên liệu tới thì sẽ có một thời gian xe hoạt động không ổn định vì khi đó thành phần hỗn hợp nhiên liệu có thể bị thay đổi đột ngột.

Không sử dụng phanh tay

Nếu dừng xe trên dốc, hoặc thậm chí ở chỗ đất bằng mà không sử dụng phanh tay, chỉ để ở số P, lực sẽ dồn toàn bộ trọng lượng của xe lên hộp số. Trong hộp số lại chỉ có duy nhất một cái chốt nhỏ giúp giữ cho xe đứng yên. Vì thế bằng việc sử dụng phanh tay, lái xe sẽ góp phần duy trì tuổi thọ của hộp số.

Quên thay dầu

Với những xe mới sử dụng lần đầu, các chuyên gia khuyến cáo nên thay dầu nhớt sau 1.000 km đầu tiên, để loại bỏ mạt kim loại, cặn bẩn sót lại trong động cơ sau khi gia công. Sau đó, thay thế dầu động cơ định sau khi xe vận hành khoảng 5.000km. Ngoài ra, tùy vào điều kiện sử dụng, tài xế nên thường xuyên kiểm tra thông que thăm dầu để nắm tình trạng cũng như mức dầu trong động cơ.

Thông thường que thăm dầu có tay nắm màu vàng, nằm trên phần động cơ, khi mở nắp capô xe sẽ dễ dàng tìm thấy. Trên tất cả đầu que thăm dầu đều có hai nấc max và min, mức dầu phải nằm trong mức này mới đảm bảo động cơ hoạt động tốt. Theo kinh nghiệm của những người dùng ô tô, cách kiểm tra dầu máy chính xác nhất khi động cơ nguội, mức dầu không thấp hơn “min” và khi động cơ nóng dầu không được cao hơn mức “max”. Bên cạnh đó, hãy quan sát màu sắc dầu bám trên đầu que thăm dầu. Nếu dầu vẫn giữ màu vàng mật hay màu hổ phách là dấu hiệu tốt. Nếu dầu chuyển màu đen đặc hoặc màu cà phê đặc là dấu hiệu để nhận biết cần phải thay dầu nhớt động cơ.

avatar
Đánh giá :
x

Xem tin khác
Thiết kế bởi HuraSoft
Nguyễn Thanh Bình, số 32 Nguyễn Phong Sắc, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại : 0913 51 00 33 - Email : otothanhbinh@gmail.com