Lưu ý khi bơm lốp xe ô tô
Tin công nghệ

Những điều cần lưu ý khi bơm lốp xe ô tô

Lốp ô tô là một bộ phận rất quan trọng trên xe, đó là bộ phận duy nhất gắn kết xe với mặt đường. Tuy nhiên nhiều tài xế ô tô vẫn chưa biết được tầm quan trọng của nó. Việc phanh gấp, vào cua góc hẹp hay tăng tốc quá nhanh đều ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của lốp cũng như độ an toàn của xe ô tô. Bên cạnh đó việc bơm quá căng hoặc quá non cũng ảnh hưởng không tốt đến hoạt động của xe.
Ảnh

Lốp ô tô là bộ phận duy nhất kết nối ô tô với mặt đường

Một số người có quan niệm hết sức sai lầm là bơm lốp xe càng căng thì sẽ càng tốt cho xe hơn. Điều đó hoàn toàn sai bởi vì khi làm như vậy lực ma sát của mặt đường và lốp sẽ giảm xuống, những tình huống cần phải thắng gấp sẽ rất dễ làm xe bị trượt đi. Và điều này là khá nguy hiểm

Thêm nữa là những ngày nắng nóng, nếu bạn di chuyển một đoạn đường dài với lốp xe quá căng sẽ ảnh hưởng cực xấu đến lốp xe. Cụ thể: Nhiệt độ của mặt đường cao cùng với ma sát lớn tạo ra lúc di chuyển sẽ làm nhiệt độ lốp tăng lên nhanh chóng. Không khí nóng lên, tạo một áp suất lớn lên trên lốp. Nếu lốp còn mới thì còn có thể di chuyển với tình trạng này, còn với một bộ lốp đã cũ thì việc nổ lốp là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Điều này thực sự đe dọa đến sự an toàn tính mạng của bạn.



                                                                                                                       Nhận biết bằng mắt tình trạng của lốp xe

Nếu lái xe trong tình trạng lốp bơm quá căng, khi lái có cảm giác xe bị nẩy lên. Lốp căng sẽ làm cho phần giữa lốp nhanh bị mòn do phải chịu trọng tải cao dẫn đến giảm tuổi thọ của lốp.

Ngược lại nếu lốp quá non sẽ làm tăng bề mặt tiếp xúc giữa lốp với mặt đường và làm tăng độ ma sát, dẫn đến động cơ phải hoạt động nhiều hơn, làm hao phí nhiên liệu và gây hiện tượng biến dạng bề mặt lốp như méo, phình hoặc mòn không đều. Nó cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp xe rất nhiều.
Trên mỗi lốp xe đều có ghi các thông số tiêu chuẩn được nhà cung cấp đưa ra.


                                                                                                                                             Các thông số trên lốp

Ví dụ:  P185/75R14 82S

P - Loại xe: Chữ cái đầu tiên cho ta biết loại xe có thể sử dụng lốp này. P “Passenger”: lốp dùng cho các loại xe có thể chở “hành khách”. Ngoài ra còn có một số loại khác như LT “Light Truck”: xe tải nhẹ, xe bán tải; T “Temporary”: lốp thay thế tạm thời.

185 - Chiều rộng lốp: Chiều rộng lốp chính là bề mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường. Chiều rộng lốp được đo từ vách này tới vách kia (mm).

75 - Tỷ số giữa độ cao của thành lốp (sidewall) với độ rộng bề mặt lốp: được tính bằng tỷ lệ bề dày/ chiều rộng lốp. Trong ví dụ trên đây, bề dày bằng 75% chiều rộng lốp (185)

R - Cấu trúc của lốp: Các lốp thông dụng trên xe hầu như đều có cấu trúc Radial tương ứng với chữ R. Ngoài ra, lốp xe còn có các chữ khác như B, D, hoặc E nhưng hiện nay rất hiếm trên thị trường.

14 - Ðường kính la-zăng: Với mỗi loại lốp chỉ sử dụng được duy nhất một cỡ la-zăng. Số 14 tương ứng với đường kính la-zăng lắp được là 14 inch.

82S - Tải trọng và tốc độ giới hạn: Nếu con số này nhỏ hơn tải trọng và tốc độ xe chạy là nguyên nhân dẫn đến nổ lốp xe.

Dựa vào những thông số trên đây để bơm xe một cách hợp lý và hiệu quả cho những tài xế mới. Áp xuất bơm lốp xe sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của xe. Tùy thuộc vào từng loại ô tô, điều kiện hoạt động mà nhà sản xuất lựa chọn loại lốp xe và áp suất bơm phù hợp. Việc duy trì áp suất bơm lốp đúng quy định sẽ giúp lốp xe thực hiện được tốt những chức năng, đảm bảo an toàn cho cả người và xe.

avatar
Đánh giá :
x

Xem tin khác
Thiết kế bởi HuraSoft
Nguyễn Thanh Bình, số 32 Nguyễn Phong Sắc, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại : 0913 51 00 33 - Email : otothanhbinh@gmail.com