Cách câu bình ắc quy: Xử lý hiện tượng xe khó khởi động khi để lâu không dùng
Tin công nghệ

Cách câu bình ắc quy: Xử lý hiện tượng xe khó khởi động khi để lâu không dùng

Khi ô tô để lâu không dùng sẽ dễ bị yếu điện dẫn tới tình trạng khó khởi động, trong trường hợp này tài xế cần câu bình ắc quy hoặc sử dụng bộ kích dự phòng.

Trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều chủ xe phải để xe “đắp chiếu" ở trong gara hàng tháng trời. Khi xe để lâu không dùng rất dễ gặp phải hiện tượng khó đề nổ hoặc chết ắc quy, trong khi đó các cửa hàng sửa chữa xe cũng không hoạt động.

Để giải quyết vấn đề này, người dùng cần trang bị kỹ năng câu nối bình ắc quy hay sử dụng bộ kích ắc quy di động. 

Ô tô để lâu không dùng, ắc quy sẽ tự xả điện. Trên ô tô, ngay cả khi tắt máy thì ắc quy vẫn phải hoạt động để duy trì nguồn điện "nuôi" một số bộ phận khác. Bên cạnh đó, khả năng dự trữ của ắc quy cũng sẽ giảm dần theo thời gian.

Thông thường ắc quy ô tô có tuổi thọ khoảng 100.000 km (hoặc 4 - 5 năm) vận hành. Tuy nhiên, ở điều kiện thực tế, ắc quy thường chỉ sử dụng được 2 - 3 năm bởi còn phục thuộc vào rất nhiều yếu tố như thời tiết, thói quen sử dụng xe, chăm sóc bảo dưỡng…

Hướng dẫn câu bình ắc quy

Câu bình ắc quy ô tô là cách xử lý đơn giản nhất khi xe không đề nổ được, trong khi không có bộ kích bình ắc quy di động. Khi hết bình, tài xế có thể nhờ một xe khác gần đó hỗ trợ để câu bình. Điều kiện để hỗ trợ là bình của xe khác phải bằng hoặc lớn xe hết điện.

Để tiến hành câu bình cần có một bộ dây câu bình để đấu nối 2 bình ắc quy xe với nhau. Đầu tiên, chúng ta cần cho hai xe nằm gần nhau nhất có thể và kéo phanh tay. Sau đó, với xe hết điện, chúng ta sẽ tắt hết tất cả các thiết bị điện nhưng hãy bật điều hòa nhằm tránh hiện tượng bị tăng điện áp đột ngột. 

Bước tiếp theo, mở nắp capo và tiến hành đấu nối giữa xe hết điện và xe mồi. Dây câu bình ắc quy có 2 sợi, một sợi màu đen, một sợi màu đỏ. Chú ý khi thực hiện thao tác này tài xế không để cho 2 đầu kẹp chạm vào nhau, chạm vào thân xe hay chạm xuống đất vì có thể gây chập điện.

Theo kinh nghiệm chăm sóc xe, trình tự nối dây câu bình ắc quy như sau: 

  • Đầu tiên, kẹp sợi màu đỏ nối cực dương (1) của ắc quy xe hết điện với cực dương (2) của ắc quy xe mồi.

  • Tiếp theo, kẹp sợi màu đen nối cực âm (3) của ắc quy xe mồi với bất kỳ miếng kim loại nào trong khoang động cơ của xe hết điện (4). 

Lưu ý: Để đảm bảo tiếp xúc tốt, có thể lau chùi, vệ sinh các đầu điện cực của ắc-quy. Tài xế cũng cần chú ý xem có dấu hiệu rò rỉ dầu hoặc xăng không để tránh chập điện. Không quên kiểm tra ắc quy có bị phồng, chảy nước hay có dấu hiệu bất thường nào không.

Sau đó, tài xế khởi động xe mồi và để chạy không tải trong khoảng 5 phút. Tiếp theo, khởi động xe hết ắc quy, nếu xe nổ máy thành công thì tiến hành tháo dây câu bình theo trình tự ngược lại khi lắp.

  • Đầu tiên, tháo kẹp dây đen nối miếng kim loại trên xe hết điện (4), sau đó tháo kẹp nối cực âm (3) trên ắc quy xe mồi.

  • Tiếp theo, tháo kẹp dây đỏ nối cực dương (2) của ắc quy xe mồi, sau đó tháo kẹp nối cực âm ắc quy của xe hết điện (1).

Nếu không thành công, tài xế tắt chìa khóa và để xe cứu hộ tiếp tục chạy không tải trong 10-15 phút, sau đó thử lại. Cuối cùng, cho động cơ xe hết điện chạy tầm 20 – 30 phút để máy phát điện nạp đầy bình ắc quy. Trong lúc này hãy tắt tất cả các thiết bị điện để đẩy nhanh quá trình nạp điện ắc quy.

Hướng dẫn kích bình bằng bộ kích bình ắc quy

Đối với việc sử dụng bộ kích bình ắc quy (còn gọi là bộ sạc bình ắc quy cầm tay) thì đơn giản hơn nhiều, người dùng không cần phải nhờ xe khác mà vẫn có thể tự kích bình. 

Quy trình thực hiện kích bình bằng bộ kích bình ắc quy, tài xế thực hiện như sau: 

Đầu tiên, tài xế kiểm tra dung lượng máy sạc/pin sạc. Dung lượng tối thiểu từ mức 40% – 60% trở lên (tuỳ theo loại). Tiếp theo, kẹp 2 đầu dây kìm đỏ và đen vào 2 cực ắc quy. Kìm đỏ kẹp vào cực dương, kìm đen kẹp vào cực âm.

Sau đó, kết nối đầu còn lại của dây kìm vào bộ kích nổ, lưu ý cắm đúng chiều. Cuối cùng, mở bộ kích nổ để bắt đầu quá trình sạc điện. Đến khi nào đèn báo xanh bật sáng là có thể đề nổ ô tô.

Một số lưu ý khi sử dụng bộ kích bình ắc quy di động: 

  • Sau khi sạc điện (bộ kích nổ báo đèn xanh) nên đề nổ máy xe nhanh nhất có thể

  • Không kẹp nhầm kìm màu đen và đỏ với nhau

  • Sau khi xe đã đề nổ thành công cần nhanh chóng tháo dây máy sạc ra khỏi ắc quy

  • Bảo quản máy sạc ở môi trường nhiệt độ dưới 60 độ C, tránh nơi có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp, tránh xa tầm tay trẻ em

  • Thường xuyên kiểm tra dung lượng pin còn lại của máy sạc

Bộ kích bình ắc quy dự phòng cũng là một trong những trang bị mà tài xế nên có ở trong ô tô. Nó sẽ giải quyết được rất nhiều tình huống như: Xe bị chết máy giữa đường, bình ắc quy hết điện, máy phát điện bị hỏng, xe để lâu ngày không dùng, xe bị ngập nước... Trên thị trường ô tô, phụ kiện này có giá trên 1 triệu đồng.

 

avatar
Đánh giá :
x

Xem tin khác
Thiết kế bởi HuraSoft
Nguyễn Thanh Bình, số 32 Nguyễn Phong Sắc, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại : 0913 51 00 33 - Email : otothanhbinh@gmail.com