5 quan niệm sai lầm khi sử dụng ô tô
Tư vấn tiêu dùng

5 quan niệm sai lầm khi sử dụng ô tô

  1. Xăng A95 tinh khiết hơn A90

Đây là quan niệm sai lầm khi rất nhiều người mắc phải. Nếu không tìm hiểu kĩ thì nhiều người cho rằng xăng A95 là loại xăng ít tạp chất hơn các loại xăng khác nên tài xế nào cũng phải sử dụng loại xăng này cho xế yêu của mình. Thực ra không phải vậy, chỉ số ốc tan (octane) của xăng chỉ là thông số chống kích nổ của xăng. Tùy vào tỉ số nén của động cơ sẽ có loại xăng thích hợp cho chiếc xe ấy. A90 hay A95 đều sử dụng tốt cho động cơ có tỉ số nén thấp nên không khác biệt là mấy khi lựa chọn loại nào để sử dụng cho xế yêu của mình.

  1. Xe dùng nhiều thiết bị điện thì cần ắc quy to

Bình điện chỉ là thiết bị trữ điện năng khi xe không nổ máy. Vì thế mà việc xe “thiếu điện” không liên quan gì đến ắc quy to hay nhỏ mà do việc sử dụng máy phát có công suất phù hợp hay không. Và khi xe nổ máy rồi thì mọi trách nhiệm cung cấp điện dồn vào máy phát điện trên xe chứ không thể đổ lỗi cho ắc quy được. Chính vì vậy, đây là quan niệm sai hoàn toàn, cần mọi người chú ý.

       3. Bánh xe càng rộng bản càng "bám đường"

 

Quan niệm này chưa chắc đúng với mọi loại xe. Bởi độ bám đường của xe là do lực ma sát tạo ra của lốp xe với mặt đường, nó chủ yếu phụ thuộc vào khối lượng xe, kết cấu khung gầm và chất lượng cao su lốp. Cho nên những chiếc xe thể thao có bộ mâm to và lốp mỏng nhà sản xuất tạo ra với giá trị thẩm mỹ cao chứ không phải để “bám đường” hơn. Vì vậy, quan niệm này cần được các tài xe chú ý khi lựa chọn lốp xe. Việc thay bánh xe to và mỏng nhiều khi có những ảnh hưởng như xóc và ồn, lại mau mòn lốp,.. mà hiệu quả bám đường không cải thiện là mấy.

  1. Đổ nước làm mát càng lạnh, càng tốt

Quan niệm này có lẽ chỉ đúng với những xe có hệ thống làm mát không ổn định. Thường thì sau khi khởi động, động cơ gia nhiệt rất nhanh nhưng khi đạt đến nhiệt độ vận hành mong muốn thì việc tăng nhiệt độ ngừng lại, nó chỉ ở một mức độ nhất định do nhà sản xuất muốn vậy. Một động cơ chuẩn thì trong bất cứ hoàn cảnh nào: nắng mưa, đổ đèo, xe chở hàng hay đi một mình thì nhiệt độ cũng vẫn như vậy.

Vì vậy, việc bảo trì động cơ là vô cùng quan trọng, nó sẽ khiến bạn không phải lo lắng thái quá khi phải dùng xe chạy số thấp trong quãng đường dài hay đèo, núi. Việc duy nhất là tập trung điều khiển xe và chọn mức số sao cho phù hợp với địa hình bạn đi và luôn làm chủ được tay lái của mình.

Ngoài ra, nếu xe bạn đang họat động tốt thì bạn sẽ thấy rằng nước máy sẽ rất mau chóng đạt đến một mức nhiệt độ nào đó. Điều đó chứng tỏ rằng bạn đang sử dụng một động cơ có nhiệt độ hoạt động hiệu quả nhất mà các nhà sản xuất đang cố gắng thiết kế giữ cho các động cơ được hoạt động ở nhiệt độ đó. Vậy nên việc làm sao cho động cơ "mát" hơn như một số anh thợ khuyên bạn là không cần thiết và phản tác dụng.

  1. Lốp căng đi nhẹ, lốp non phanh ăn hơn

Đây là quan niệm mà rất nhiều người cho là đúng và hiện nay còn nghĩ như vậy nhưng thực sự là sia lầm. Khi bơm xe quá căng sẽ làm mất tác dụng giảm chấn của bánh xe và làm bánh xe "nảy" trên mặt đường làm giảm hiệu quả phanh (không phải là do diện tích tiếp xúc bé đi như nhiều người nghĩ). Cũng chính vì vậy, bánh xe non hơi sẽ làm mất ổn định trong việc điều khiển xe, lại còn bị xóc, hại lốp mà hiệu quả phanh không tăng lên được tí nào.

 

avatar
Đánh giá :
x

Xem tin khác
Thiết kế bởi HuraSoft
Nguyễn Thanh Bình, số 32 Nguyễn Phong Sắc, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại : 0913 51 00 33 - Email : otothanhbinh@gmail.com