Phân biệt AWD, 4WD và 4×4
Tin công nghệ

Phân biệt AWD, 4WD và 4×4

Bạn đang gặp khó khi phân biệt AWD, 4WD và 4×4? Các kiểu dẫn động này có gì khác nhau không? Mời các bạn cùng OTO-HUI đi tìm câu trả lời trong bài viết này!

AWD (All-wheel-drive)

Công nghệ phổ biến này, nói một cách đơn giản, sử dụng một trong số các phương pháp để cung cấp lực truyền động cho cả bốn bánh của xe. Thông thường, hệ thống AWD được tìm thấy trên sedan và các mẫu crossover.

Subaru được biết đến là thương hiệu AWD, vì hầu như mọi phương tiện mà họ sản xuất (dù là sedan hay crossover) đều có AWD là tiêu chuẩn. Trong một chiếc xe AWD, tất cả bốn bánh đều được truyền momen xoắn, giúp tăng cường độ bám đường để tăng tốc trên bề mặt trơn trượt, cải thiện khả năng xử lý và giảm khả năng bị kẹt trong mùa đông. 

Nhiều thương hiệu khác cũng cung cấp hệ thống AWD, bao gồm Fiat, Volkswagen, Honda, Ford, Chevrolet, Mitsubishi, Dodge, Nissan,…

Trong phần lớn các phương tiện có AWD, không cần sự can thiệp của con người: hệ thống luôn bật và luôn hoạt động. Không có nút để nhấn hoặc cần để kéo. Việc kiểm soát truyền momen xoắn tới mỗi bánh xe ra sao sẽ được máy tính trên xe tự xử lý.

Đôi khi, hệ thống AWD có một tên riêng do bộ phận tiếp thị nghĩ ra. Chúng bao gồm những cái tên như 4Motion AWD (Volkswagen), Symmetrical AWD (Subaru), xDrive AWD (BMW), 4Matic AWD (Mercedes-Benz), Real Time AWD (Honda) và ALL4 AWD (MINI). Các thương hiệu khác, như Dodge và Ford, chỉ đơn giản gọi hệ thống AWD của họ là “AWD”. Mặc dù các hệ thống AWD có thể có những cái tên khác nhau và đôi khi gây nhầm lẫn, nhưng tất cả chúng đều hoạt động theo cách giống nhau.

Tuy nhiên đôi khi bạn cũng có thể bắt gặp AWD trên một số mẫu SUV lớn hơn và thậm chí một số xe bán tải. Honda Ridgeline là một chiếc xe bán tải, nó sử dụng VTM-4 (Quản lý mô-men xoắn thay đổi), là hệ thống dẫn động bốn bánh AWD.

4WD (four-wheel-drive) và 4×4

Hệ dẫn động bốn bánh 4WD, có cùng mục tiêu với AWD và 4×4 – cung cấp momen xoắn cho cả bốn bánh của xe. Thông thường, bạn sẽ tìm thấy 4×4 hoặc 4WD trong các loại xe giống xe bán tải hoặc các phương tiện được thiết kế để giải quyết việc lái xe địa hình offroad.

Sự khác biệt chính giữa AWD và 4WD liên quan đến việc ra quyết định của người lái. 

Trong nhiều trường hợp (không phải tất cả), hệ thống 4WD hoặc 4×4 chỉ bật khi cần thiết. Trong trường hợp hệ thống AWD luôn dẫn động cả bốn bánh, thì hệ thống 4WD hoặc 4×4 cần được người lái kích hoạt, thường bằng cách nhấn nút, xoay nút xoay hoặc kéo cần gạt. Cái mà ở Việt Nam chúng ta gọi là thao tác gài cầu. Khi hệ thống 4WD hoặc 4×4 được kích hoạt, tất cả bốn bánh xe đều được cung cấp lực kéo. Khi “thảnh thơi” trên điều kiện đường bằng phẳng, xe chạy bằng hệ dẫn động hai bánh, thường là dẫn động cầu sau.

Tuy nhiên cũng có một số trường hợp ngoại lệ, xe cũng có chế độ “tự động” cho hệ thống 4×4 hoặc 4WD, chế độ này sẽ tự động bật hệ thống, tính bằng mili giây, khi phát hiện mất lực kéo.

Hơn nữa, một số hệ thống 4WD hoặc 4×4 luôn cung cấp năng lượng cho cả bốn bánh – như có thể tìm thấy trên một số phiên bản nhất định của Jeep Grand Cherokee. 

Các xe có 4×4 hoặc 4WD ví dụ như Toyota Sequoia, Ram 1500, Nissan Titan và Jeep Grand Cherokee – như đã đề cập ở trên, không thể tắt hệ thống 4×4.

Tất cả các xe 4 × 4 đều là 4WD, nhưng không phải tất cả các xe 4WD đều là 4×4.

Mỗi con số trong 4 × 4 đều có ý nghĩa riêng. Số đầu tiên biểu thị số bánh xe của xe. Nếu bạn đang sử dụng ô tô tiêu chuẩn, SUV hoặc bán tải, con số đầu tiên thường sẽ là 4. Con số này sẽ chỉ thay đổi với các loại xe lớn hơn như xe tải thương mại . Số thứ hai cho biết có bao nhiêu bánh xe nhận được lực kéo để làm cho xe chuyển động. 4 × 4 tức tất cả bốn bánh xe đều nhận được sức mạnh. Trong một chiếc xe 4 × 2, chỉ có hai trong số bốn bánh xe của chiếc xe đó nhận được lực kéo.

Nhưng giả sử bạn có một chiếc xe tải 6 bánh lớn hơn với hai trục được trợ lực. Đó sẽ là xe 6 × 4 và cũng được coi là xe dẫn động 4 bánh – 4WD.

Đánh giá các loại dẫn động AWD, 4WD và 4×4

AWD

Ưu điểm của AWD là người lái xe không phải đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc sử dụng hệ thống hay không. Hoặc là tất cả các bánh xe đang được dẫn động toàn thời gian, hoặc bản thân hệ thống được thiết kế để cảm nhận sự mất lực kéo và truyền lực tới những nơi cần thiết (thông qua các cảm biến).

Mặc dù AWD có thể hoạt động tốt trong nhiều điều kiện khác nhau, từ mưa, tuyết đến đường địa hình nhẹ, nhưng nó thường được coi là một lựa chọn ít hơn đối với những người chơi off-road nghiêm túc. Vì nó thiếu đi tính cảm giác và sức mạnh. AWD cũng làm tăng chi phí của một chiếc xe hơn, giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

4WD – 4×4

Xe 4WD hay 4×4 nói chung là tốt nhất trong việc xử lý các điều kiện bất lợi, cả trên đường và off-road. Chúng vẫn có xu hướng được thiết kế cho độ chắc chắn và sức kéo tối đa, và chúng rất phù hợp để làm việc và “giải trí” ở những địa hình khó của người chơi off-road. Đổi lại, tháo tác gàu cầu của người lái cũng phải có kỹ năng chuẩn.

  • Chế độ 2H: sử dụng tốt trong tình trạng lái xe thông thường (đường nhựa).
  • Chế độ 4H: sử dụng tốt trong tình trạng lái xe trên đường địa hình (off-road). Tỷ số truyền trong Hộp truyền động (Transfer case) lúc này là 1:1 với xe Ford Ranger.
  • Chế độ 4L: sử dụng tốt trong tình trạng lái xe trên đường địa hình cực kỳ khắc nghiệt (extreme off-road) như: đường lầy lội kèm theo vượt dốc cao. Bên cạnh đó chế độ 4L được sử dụng trong trường hợp cần sức kéo lớn: xe kéo móc phía sau, vượt chướng ngại vật lớn khi đi đường địa hình. Tỷ số truyền trong Hộp truyền động (Transfer case) lúc này là 2.717:1 với xe Ford Ranger.
  • Không nên chọn chế độ 4H hoặc 4L khi lái xe trong điều kiện đường nhựa thông thường. Điều này có thể gây hư hại và ảnh hưởng nghiêm trọng cho hệ thống truyền động nếu sử dụng trong thời gian dài. Nguyên nhân do hiện tượng tuần hoàn công suất, các bánh xe quay với vận tốc khác nhau, vô tình cưỡng bức nhau, ảnh hưởng tới hệ truyền động.

Với việc ra đời sau, AWD thì mềm mại hơn, tinh tế hơn, còn 4WD thì mạnh mẽ hơn, cứng cáp hơn.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ và biết cách phân biệt AWD, 4WD và 4×4. Tuy nhiên bạn cũng đã thấy sau phân tích ở trên đấy! chúng ngày càng khó để phân biệt rõ ràng khi luôn có những “ngoại lệ”.

avatar
Đánh giá :
x

Xem tin khác
Thiết kế bởi HuraSoft
Nguyễn Thanh Bình, số 32 Nguyễn Phong Sắc, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại : 0913 51 00 33 - Email : otothanhbinh@gmail.com